NGHIÊN CỨU TỔNG HỢP LUẬT ĐIỀU KHIỂN TRƯỢT CHO THIẾT BỊ BAY VỚI HỆ THỐNG DẪN VÀ ĐIỀU KHIỂN TÍCH HỢP
DOI:
https://doi.org/10.56651/lqdtu.jst.v19.n02.793Keywords:
Điều khiển trượt, Hệ thống dẫn và điều khiển tích hợp, Thiết bị bay, Luật dẫn, Hệ thống tự lái, Gia tốc pháp tuyếnAbstract
Thiết bị bay (TBB) có khả năng tấn công và tiêu diệt các mục tiêu đường không đang được nhiều nước trên thế giới sản xuất và đưa vào sử dụng. Bài báo đề xuất tổng hợp hệ thống dẫn và điều khiển tích hợp mới cho TBB dựa trên cơ sở điều khiển trượt (SMGC) nhằm nâng cao chất lượng vòng điều khiển và ứng dụng cho các loại TBB hiện đại với khả năng cơ động cao. Bài báo nghiên cứu so sánh hệ SMGC với hệ thống thông thường sử dụng hai vòng dẫn và điều khiển độc lập SMG-SMC, từ đó đánh giá ưu, nhược điểm cũng như chất lượng và độ chính xác của hệ thống tích hợp mới được tổng hợp. Kết quả bài báo cho thấy hệ thống tích hợp sử dụng điều khiển trượt có chất lượng tốt hơn và có ưu điểm đáng kể trong trường hợp tiếp cận mục tiêu có tính cơ động cao, độ trượt thấp hơn và góc lệch cánh lái ít bị dao động khi so sánh với hệ thống dẫn và điều khiển thông thường.