NGHIÊN CỨU PHƯƠNG ÁN CẢI TIẾN KẾT CẤU NHẰM GIẢM TẢI TRỌNG CƠ, NHIỆT CỦA PÍT TÔNG ĐỘNG CƠ DIESEL 10D100
DOI:
https://doi.org/10.56651/lqdtu.jst.v19.n02.788Keywords:
Pít tông, sức bền, kết cấu, thiết kế, ứng suất, 10D100Abstract
Trong quá trình làm việc, pít tông phải chịu áp suất và nhiệt độ cao do quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí - nhiên liệu, vì vậy việc nâng cao độ bền pít tông là cần thiết. Đối tượng nghiên cứu là pít tông của động cơ diesel trung tốc 10D100. Pít tông này đã được cải tiến, tuy nhiên, độ bền của pít tông vẫn cần được tiếp tục nâng cao nhờ các phương pháp khác nhau. Bài báo tập trung nghiên cứu nâng cao độ bền pít tông bằng cách cải tiến kết cấu pít tông, đồng thời đánh giá ảnh hưởng của kết cấu pít tông tới thông số công tác của động cơ. Kết quả phân tích cho thấy, ứng suất và nhiệt độ tại các điểm khảo sát trên pít tông sau khi cải tiến kết cấu thấp hơn đáng kể so với thiết kế ban đầu và pít tông nguyên bản. Từ các kết quả ứng suất và nhiệt độ thu được, đồng thời so sánh với các tính chất cơ học của vật liệu, có xét tới ảnh hưởng của nhiệt độ, nhận thấy rằng pít tông mới có độ bền tốt hơn. Sau khi cải tiến kết cấu, pít tông giảm 4 kg (từ 26 kg xuống 22 kg). Ngoài ra, khi thay đổi kết cấu pít tông sẽ thay đổi cân bằng nhiệt trong nhóm pít tông, nhiệt độ trung bình bề mặt đỉnh pít tông có thể thay đổi tới 15oC. Việc giảm nhiệt độ đỉnh pít tông có thể làm tăng sức bền và độ tin cậy của pít tông, nhưng điều này sẽ làm tăng lượng nhiệt thất thoát từ khí cháy truyền tới đỉnh pít tông.